โครงการ Energy Mind Award Season2 โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์

จุดเริ่มต้นของการเข้าร่วมโครงการ Energy Mind Award Season 2
ในวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ผู้อำนวยการวรัญญู อติศักดิ์กุล ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์เข้าร่วมงานสัมมนายกระดับความเข้าใจของผู้บริหารโรงเรียนต่อการดำเนินงานด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตามรูปแบบและมาตรฐาน โครงการ Energy Mind Award Season 2 เพราะสภาวะอากาศโลกกำลังเปลี่ยนแปลงโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และได้ตอบรับเข้าร่วมโครงการ ซึ่งโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ ได้รับการวางรากฐานที่ดี ตั้งแต่สมัย ผู้อำนวยการอิทธิพัทธ์ ธีระวรรณสาร อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ ที่ได้สร้างความตระหนักและสร้างวัฒนธรรม ในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้กับคณะครูและนักเรียน มาตั้งแต่โครงการใน Season 1

การดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงงานและสิ่งแวดล้อมตามรูปปแบบและมาตรฐาน โครงการ Energy Mind Award Season 2

การดำเนินการ ประจำปีการศึกษา 2566

1. นโยบายและระบบบริหารจัดการของโรงเรียน

นโยบายการขับเคลื่อนให้โรงเรียนสามารถทำหน้าที่เสมือนห้องปฏิบัติการ “ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” สำหรับการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม แบบเชิงรุก (Active Learning)

โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ได้กำหนดนโยบายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปี 2565 – 2568 ของโรงเรียน ดังนี้

วิสัยทัศน์ “ใฝ่เรียนรู้ ควบคู่คุณธรรม เท่าทันเทคโนโลยี รักษ์สิ่งแวดล้อม น้อนนำความพอเพียง”

พันธกิจ ข้อ 1 การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามหลักสูตร มีความรู้คู่คุณธรรม สามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการศึกษาได้เป็นอย่างดี มีทักษะวิชาชีพ มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ยุทธศาสตร์ ข้อ 6 ปลูกฝังและสร้างให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ในการใช้ทรัพยากรเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดและยั่งยืน

การสร้างการรับรู้และเข้าใจต่อนโยบายอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ จัดได้เป็นฐานการเรียนรู้ ฐานที่ 1 นโยบายและแผนการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ให้กับคณะครูและนักเรียนภายในโรงเรียน รวมถึงประโยชน์ให้กับผู้ปกครองได้รับทราบ

คำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ปีการศึกษา 2566

รายงานการประชุม คณะกรรมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ครั้งที่ 1/2566

รายงานการประชุม คณะกรรมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ครั้งที่ 2/2566

รายงานการประชุม คณะกรรมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ครั้งที่ 3/2566

รายงานการประชุม คณะกรรมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ครั้งที่ 4/2566

รายงานการประชุม คณะกรรมการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ครั้งที่ 5/2566

โครงการ อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม (การจัดการขยะต้นทาง น้ำและไฟฟ้า) แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2566

รายงานผลการดำเนินโครงการ อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม (การจัดการขยะต้นทาง น้ำและไฟฟ้า) แผนปฏิบัติการประจำปี ปีการศึกษา 2566

2. การจัดการอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแบบเชิงรุก

2.1 การจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า

การปรับปรุงพัฒนาด้านอาคารสถานที่

2.2 การจัดการด้านการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

2.3 การจัดการน้ำใช้และน้ำทิ้ง

2.4 การจัดซื้อ/และการจัดการขยะที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

3. การบูรณาการความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

4. การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักเรียนในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
5. ความรู้ความเข้าใจและทักษะการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Skills) ของนักเรียน
6. ความยั่งยืนของการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน

กลไกในการถ่ายทอดงานและความรู้ในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ของครูแกนนำจากรุ่นสู่รุ่น

กลไกในการถ่ายทอดงานและความรู้ในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน จาก Green Youths รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

นักเรียนแกนนำสิ่งแวดล้อม (Green Youths) ของโรงเรียนเข้าร่วมเป็นแกนนำในเครือข่ายสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้แก่ เครือข่ายรักษ์คลองสำโรง

– เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแกนนำ เวทีจุดประกาย เปิดประเด็น คนรักษ์คลอง กับเครือข่ายต่าง ๆ มากมายที่มาร่วมด้วยช่วยกัน

– การขยายเครือข่ายไปยังโรงเรียนวัดบางโฉลงนอก (ประสิทธิ์บำรุง) ในการจัดกิจกรรมอนุรักษ์คลองสำโรง

– ร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลนร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้แก่ โรงเรียนพร้านีลวัชระ โรงเรียนคลองกระทุ่มราษฎร์อุทิศ

ฐานการเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์

1. ฐานการเรียนรู้ นโยบายและแผนพัฒนาด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

2. ฐานการเรียนรู้ พลังงานทดแทนและโภชนาการ

3. ฐานการเรียนรู้ ถังดักไขมันชีวภาพ

4. ฐานการเรียนรู้ พลังงานไฟฟ้า 

5. ฐานการเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้การคัดแยกขยะ

6. ฐานการเรียนรู้ การกำจัดขยะเปียก

7. ฐานการเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง

8. ฐานการเรียนรู้ ถังรักษ์โลก

9. ฐานการเรียนรู้ ผักสวนครัว

10. ฐานการเรียนรู้ สุขภาพดี อนามัยดี ชีวีเป็นสุข

11. ฐานการเรียนรู้ จุดคัดแยกขยะ

12. ฐานการเรียนรู้ รักษ์พงษ์ไพร

บรรยากาศการประเมินจากคณะกรรมการประเมิน
โครงการสถานศึกษาดีเด่นด้านพลังงาน ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2567

รายชื่อคณะกรรมการประเมิน
สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมประเทศไทย
1. ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม(ประเทศไทย)
2. นายนโคทร ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่าย ฝ่ายส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และขับเคลื่อนกลไก
3. นายภาสกร ผุยพงษ์ เจ้าหน้าที่ ฝ่ายส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และขับเคลื่อนกลไก
4. นายดำรงศักดิ์ หลวงไกร เจ้าหน้าที่ ฝ่ายส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และขับเคลื่อนกลไก
5. นายภานุวัฒน์ เมืองเลน เจ้าหน้าที่ ฝ่ายส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และขับเคลื่อนกลไก
6. นางสาวเพชรรัตน์ สมนา เจ้าหน้าที่ ฝ่ายส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และขับเคลื่อนกลไก
7.นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม เจ้าหน้าที่ ฝ่ายส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และขับเคลื่อนกลไก
_______________
การไฟฟ้านครหลวง
1. น.ส.นวลจันทร์ อัศวรังษี นักวิชาการ 7 (ด้านแผนงาน)
2. น.ส.พรภักดี สัจจหทยาศรม นักวิชาการ 4 (ด้านแผนงาน)

Comments are closed.